A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Diễn biến phức tạp về tai nạn giao thông những tháng đầu năm

Kết thúc năm 2004, Thái Bình vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước về giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả ba chỉ số: số vụ, người chết và người bị thương. Tuy nhiên, bước vào năm 2005, tình hình tai nạn giao thông bắt đầu có dấu hiệu diễn biến phức tạp, chỉ tính từ mồng 3 đến ngày 6-3 đã xẩy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 người, bị thương một người; trong đó có 3 vụ làm chết 2 người.

Kết thúc năm 2004, Thái Bình vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước về giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả ba chỉ số: Số vụ, người chết và người bị thương. Đó là kết quả của sự nỗ lực rất cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của lực lượng công an. Tuy nhiên, bước vào năm 2005, tình hình tai nạn giao thông bắt đầu có dấu hiệu diễn biến phức tạp, chỉ tính từ mồng 3 đến ngày 6-3 đã xẩy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 người, bị thương một người; trong đó có 3 vụ làm chết 2 người.

Tổng kết công tác năm 2004 và bàn nhiệm vụ năm 2005, ngành công an đã có nhận định đúng tình hình và lường trước khả năng phức tạp của tai nạn giao thông. Đầu năm có nhiều lễ hội, thu hút nhiều người dân đi thảm quan, du lịch, lễ hội... mật độ tham gia giao thông tăng đột biến. Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch số 18 mở đợt cao điểm tuyên truyền và tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong dịp lễ hội đầu năm, được thực hiện từ 1/3 đến 20/5, là khoảng thời gian diễn ra nhiều lễ hội và kỷ niệm 30/4; ngày sinh nhật Bác 19/5.

Yêu cầu đặt ra là phối kết hợp với các ngành mở đợt tuyền truyền sâu rộng vế ý thức chấp hành pháp luật ATGT; tập trung tối đa lực lượng mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi vi phạm ATGT. Ngày 14-3, Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc họp với các ngành, chủ tịch các huyện, thành phố để bàn giải pháp phòng ngừa TNGT. Chín giải pháp do ngành công an đưa ra đã được hội nghị thống nhất cao và đồng chí chủ tịch UBND tỉnh kết luận cụ thể, đồng tình với các biện pháp mạnh bao gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự ATGT trên Báo Thái Bình, Đài PTTH, các đài truyền thanh huynh, xã, thị trấn. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT; tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT trên quy mô rộng khắp trong toàn tỉnh; Mở đợt tổng kiểm tra các loại phương tiện cơ giới đường bộ; tập trung giải quyết các tụ điểm phức tạp về trật tự công cộng, lắp đặt giải phân cách cứng trên một số tuyến đường: kiên quyết loại trừ các phương tiện cơ giới đường bộ đã hết niên hạn sử dụng; các ngành pháp luật tăng cường điều tra truy tố xét xử án về trật tự giao thông Đã nghị tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị cần thiết cho lực lượng cảnh sát giao thông để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phòng CSGT đường bộ tổ chức ký cam kết với các chủ phương tiện tham gia giao thông vào Thái Bình từ ba cửa; Tân Đệ, Triều Dương, Cầu Nghìn.

Tất cả lái xe khi vào tỉnh đều phải dừng xe ký cam kết thực hiện 3 điều; lái xe công nông, xe chuyên dùng ký cam kết 6 điều; Người điều khiển xe mô tô, xe máy ký 3 điều; Học sinh các trường ký cam kết 3 điều và các hộ kinh doanh dịch vụ sinh sống ven đường ký thực hiện 3 điều. Chỉ trong tuần đầu đã có trên 200 chủ phương tiện ngoài tỉnh vào Thái Bình thực hiện cam kết. Giám đốc công an tỉnh tăng cường 50 CBCS về các xã, phường, thị trấn phối hợp với công an và chính quyền tại chỗ thục hiện phương châm: 'đến từng nhà, rà từng phương tiệnnnn.

Tổ chức họp dân để phổ biến chủ trương, tuyên truyền pháp luật, rồi mới đến từng nhà ký cam kết. Các lực lượng tuần tra kiểm soát tập trung tối đa phương tiện, thời gian, con người để kiểm tra ở các thời điểm khác nhau, không để các chủ phương tiện thực hiện hành vi đối phó. Trước mắt, làm mạnh mẽ, kiên quyết chạy quá tốc độ, chở quá người quy định và hàng hóa cồng kềnh... Trước đây các hành vi vi phạm này chỉ phạt 40 nghìn đồng, không đó hiệu lực giáo dục, răn đe... nay được phép tạm giữ phương tiện, tùy nỗi nặng, nhẹ để có biện pháp xử lý nghiêm minh. Ngành công an cũng đã kiến nghị UBND tỉnh và ngành giao thông giải quyết các điểm 'đen', điểm phức tạp về trật tự công cộng, làm giải phân cách ở các đường Hùng Vương, Long Hương, Nguyễn Đức Cảnh, Lý Bôn,. Lý thường Kiệt... Tại hội nghị ngày 14-3, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Sở GTVT thực hiện chủ trương: Đoạn đường nào do tỉnh quản lý thì trình UBND tỉnh có biện pháp xử lý. tuyến đường nào do Bộ quản lý thì báo cáo để bộ GTVT cùng tỉnh có hướng giải quyết. Đồng thời, tỉnh cũng giao cho chủ các huyện tổ chức triển khai các giải pháp mạnh; không cấp đất làm nhà ven đường giao thông, tăng cường phương tiện cho các huyện để trực tiếp làm trật tự ATGT...

Theo báo cáo mới nhất của phòng CSGT đường bộ thì tình hình gia tăng các phương tiện cơ giới đã làm cho tính chất tai nạn giao thông diễn biến phức tạp: Trung bình mỗi năm tăng 31% riêng năm 2004 tăng trên 40.000 phương tiện, đáng chú ý là lượng xe mô tô tăng rất nhanh. Đến nay, bình quân cứ 9 người dân hoặc 2 hộ có một xe; mật độ xe cơ giới đường bộ lưu hành trên QL 10 và QL 39 là 400 xe/một km. Các tai nạn có liên quan đến mô tô, xe máy chiếm trên 70% tổng vụ TNGT. Chất lượng đường sá (trừ QL đã nâng cấp) xuống cấp, không bảo đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Đường tỉnh chỉ có 3,5% có mặt đường rộng 5,5m, số còn lại là dưới chỉ số trên. Đường huyện và giao thông nông thôn còn hẹp hơn, hỏng nhiều không được duy tu. sửa chữa như đường rẽ từ An Bài đi An Mỹ và An Thanh (Quỳnh Phụ) thường xuyên bị ách tắc giao thông. Đường 216, đoạn ngã tư Vũ Hạ (An Vũ) trên Cống Neo (Đồng Tiến - Quỳnh Phụ) thường xảy ra tai nạn, gần đây đã xảy ra một vụ TNGT làm chết một người, bị thương hai người. Theo báo cáo mới đây của ngành giao thông thì đường tỉnh hư hỏng 30%, đường huyện 50% là nguyên nhân ảnh hưởng đến trật tự ATGT và gây nhiều tai nạn. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra hồi 23 giờ ngày 5-3-2005, tại đường 223 địa phận xã Vũ Chính (thành phố), Vũ Văn Thắng, 24 tuổi, điều khiển xe mô tô 17H6 - 3346 đã đâm vào xe mô tô 17F6 - 1937 do Đoàn Tất Khoa, 24 tuổi Ở Vũ Vinh (Vũ Thư) điều khiển, hậu quả cả hai điều chết tại chỗ, nguyên nhân do cả hai đều chạy quá tốc độ. Thống kê mới đây của phòng CSGT - đường bộ cho thấy: Phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe mô tô chiếm 60%; xe ô tô chiếm 32%; xe công nông do được kiểm tra mạnh nên đã giảm tai nạn. Các tuyển đường xảy ra nhiều tập trung ở nông thôn: chiếm 46%; QL 10: 28,7%, QL39 7,4% và đường nội thành: 18%. Đối tượng gây tai nạn và bị tai nạn là người nông thôn chiếm 77%; phụ nữ 34% lứa tuổi 18 - 35 chiếm 43%; 36 đến 50 tuổi 22,3%.

Rõ ràng là tinh hình ATGT những tháng đầu năm 2005 đã diễn biến không bình thường; cho dù so với cả nước, Thái Bình vẫn là tỉnh có số vụ tai nạn thấp. Nhưng chỉ 3 ngày xẩy ra 5 vụ làm chết 8 người là hồi chuông cảnh tình tất cả mọi người. Khí ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao thì các biện pháp xử lý mạnh mẽ, kiên quyết của các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an là liều thuốc làm hạ nhiệt tình hình TNGT là hết sức cần thiết.

(theo báo Thái Bình)


Nguồn: thaibinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 209,6 Km2

Dân số: 245.188 người

Bình chọn
Thời tiết các vùng
Thống kê truy cập
Hôm nay : 41
Hôm qua : 57